Hiểu Sai Về Phương Pháp Glenn Doman

Nguyên Tắc Khi Áp Dụng Phương Pháp Glenn Doman Cho Trẻ
5 Tháng Mười, 2018
Chờ Đến Mẫu Giáo Thì Đã Quá Muộn!
5 Tháng Mười, 2018
Show all

Hiểu Sai Về Phương Pháp Glenn Doman

Trong bài viết này chúng ta sẽ không đi sâu về các lợi ích rõ rệt mà phương pháp Glenn Doman mang lại cho trẻ như: biết đọc sách, giỏi làm toán và hiểu biết về thế giới xung quanh ngay từ khi 2,3 tuổi. Bài viết này sẽ “thức tỉnh” các mẹ “áp dụng” Glenn nhưng lại không hiểu Glenn Doman.

SAI LẦM 01: Không hiểu rõ phương pháp

Có một sự thật khá nực cười là nhiều mẹ coi các thẻ flashcard và cách tráo thẻ là phương pháp Glenn Doman, các mẹ luôn giữ luồng suy nghĩ “chỉ cần có thẻ là con sẽ biết đọc, biết làm toán, biết về thế giới xung quanh”. Điều đó khiến mẹ chỉ chăm chăm đi tìm các loại thẻ rẻ, “hợp mắt mẹ” và không bị hư hại khi con chơi đùa để mua, cách tráo thẻ thì tìm kiếm trên mạng xã hội.

Mẹ không cần tìm hiểu về nguồn gốc phương pháp, không cần biết các quy tắc khi dạy trẻ, thậm chí, một thẻ flashcard không được thiết kế đúng chuẩn theo phương pháp có tác hại như thế nào mẹ cũng không biết. Và chính sự “không biết” và “không cần tìm hiểu” của mẹ đã gây hại cho bé như thế nào?

Bé không những không biết đọc, không biết làm toán mà còn ghét bỏ và từ chối hợp tác với mẹ trong các buổi học. Tệ hại hơn là những bé tỏ thái độ cực đoan như la hét, giằng xé thẻ mỗi khi mẹ mang thẻ ra học.

Như vậy, mục đích gắn kết tình cảm mẹ và con thông qua việc học và chơi mỗi ngày đã bị biến chất vô cùng khủng khiếp. Thay bằng nuôi dưỡng sự yêu thích của bé với việc học thì mẹ đang dần từng bước ép trẻ ghét chữ, chán ghét việc học.

*Để có thể dạy con theo phương pháp Glenn Doman, điều tiên quyết là mẹ cần phải hiểu rõ về phương pháp. Chỉ khi mẹ tìm hiểu về Glenn Doman, thuộc lòng 11 quy tắc vàng của Glenn Doman thì khi đó mẹ hãy bắt đầu dạy con. Bởi vì điều làm nên thành công của Glenn Doman chưa bao giờ là các thẻ chữ mà chính là bản thân các mẹ.

SAI LẦM 02: Hại con từng ngày vì ham của rẻ

Thẻ flashcard – bộ học liệu theo phương pháp Glenn Doman đang được bán tràn lan trên thị trường với vô vàn kiểu dáng và giá cả. Mặc dù có thiết kế về kích thước và nội dung khác biệt nhau hoàn toàn nhưng thẻ nào cũng “được làm theo chuẩn phương pháp Glenn Doman ”.

Còn các mẹ, sự thông thái trong tiêu dùng đã bị che kín bởi những điều “lầm tưởng”, những điều “mẹ cho là đúng” hay giá trẻ, và sự thật đau lòng là mẹ đang hại con từng ngày vì sự “tự cho là đúng” ấy.

Phương pháp Glenn Doman dựa trên nền tảng “chụp ảnh nguyên mảng” của não phải sẽ giúp các bé ghi nhớ thông tin qua 2 giác quan nhìn và nghe. Mẹ hãy thử tưởng tượng, khi bé “chụp” một thẻ hình con quạ nhưng trong tấm thẻ không chỉ có hình con quạ mà có thêm các thông tin khác thì con quạ mà bé ghi nhớ là như thế nào?

Sự lẫn lộn thông tin khiến bé khó có thể liên kết với sự việc có thật bên ngoài, đồng thời cũng khiến khả năng tưởng tượng của bé bị hạn chế.

Vậy đó, mỗi em bé trong giai đoạn từ 0-6 tuổi đều là một trang giấy trắng. Mọi thông tin sai lệch đều sẽ in hằn theo thời gian và rất khó xóa bỏ. Nếu mẹ đã hiểu điều này, mẹ còn dạy cho bé theo những gì “mẹ cho là đúng” hay không?

Thẻ chuẩn Glenn Doman phải cần những gì?

Theo giáo sư Glenn, thẻ dạy trẻ học phải đảm bảo các yếu tố sau:

– Thông tin trên thẻ phải nhất quán, không có 2 loại hình thông tin (ảnh và chữ) cùng trên một mặt thẻ. Tấm thẻ cần thể hiện một đối tượng duy nhất.

– Thẻ cần phải chính xác, riêng biệt, không mơ hồ và mới.

=> Thẻ sai: Thẻ in nhiều loại thông tin: hình, chữ và phiên âm cùng một mặt là sai và trái ngược hoàn toàn với nền tảng nguyên lí Glenn Doman. 

– Chất liệu thẻ: chất liệu thẻ chuẩn quốc tế phải làm bằng giấy ivory; giúp mẹ tráo thẻ nhanh khi dạy con (tốc độ tối thiểu 1s/ 1 thẻ). Bởi tốc độ tráo thẻ là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của một buổi học.

SAI LẦM 03: Khát vọng “thiên tài”

Ngay từ những ngày đầu, khi chuyên gia về Glenn Doman chuyển giao phương pháp về Việt Nam đã nhấn mạnh rằng “Nếu các mẹ luôn giữ suy nghĩ dạy con theo phương pháp Glenn Doman để bé trở thành thiên tài thì không cần phải nghe tư vấn về phương pháp này nữa”.

Bởi vì, mặc dù Glenn Doman đã chứng minh được hiệu quả khi có càng nhiều đứa trẻ dưới 3 tuổi có thể đọc sách, làm tính thành thạo thì điều thành công mà phương pháp này mang lại không chỉ có như thế.

 

Giáo dục trẻ từ khi còn nhỏ không phải là giáo dục để tạo ra thiên tài hay những chuyên gia đặc biệt về một lĩnh vực nào đó. Giáo dục trẻ cũng không vì mục đích để con học giỏi khi lên lớp một mà là mong muốn mỗi đứa trẻ lớn lên đều hiểu chuyện và khao khát học hỏi.

Comments are closed.